Đánh giá chủ đề:
  • 1 Votes - 5 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
NGHỆ SĨ ƯU TÚ THANH THANH HOA - MỘT NGÔI SAO THẦM LẶNG TRÊN SÂN KHẤU VÀ CUỘC ĐỜI!
#1
NSUT THANH THANH HOA - MỘT NGÔI SAO THẦM LẶNG TRÊN SÂN KHẤU VÀ CUỘC ĐỜI!



(CLVN.VN) - Đã bốn năm trôi qua kể từ ngày NS Thanh Thanh Hoavĩnh viễn ra đi sau cơn bạo bệnh, sân khấu nghệ thuật cải lương miền nam nói riêng và sân khấu cả nước nói chung đã mất đi một nghệ sĩ tài hoa của sân khấu, để lại cho gia đình, đồng nghiệp và khán giả mộ điệu một sự mất mác vô cùng to lớn. Hôm nay khi nhắc đến thì tên tuổi của cô vẫn được khán giả biết đến cùng với vai diễn nổi tiếng để đời mà soạn giả NSND Viễn Châu như viết dành riêng (đo ni đóng giày cho cô) vai diễn này, đó chính là Thoại Khanh trong vở cải lương Thoai Khanh - Châu Tuấn với những lời ca câu thoại của nhân vật được nhiều thế hệ công chúng ghi nhớ nằm lòng, và đối với lớp khán giả yêu mến cải lương cuồng nhiệt từ thập niên 60 đến 80 mãi mãi không bao giờ quên được một cô đào tài sắc Thanh Thanh Hoa.

NS Thanh Thanh Hoa tên thật là Nguyễn Thi Anh , sinh năm 1943 tại Sài Gòn, mất ngày 20 - 09 -2009. Trong một gia đình có cha mẹ là công nhân hậu đài của các đoàn cải lương, NS Thanh Thanh Hoa mê ca hát từ nhỏ nên mới 12 tuổi cô đã theo học ca, học múa ở Đoàn hát Thanh Minh cùng với các nghệ sĩ trẻ thời bấy giờ như NS Thanh Nga, Thanh Hiền, Văn Dũng, NSUT Nam Hùng (là chồng cô sau này)... NSUT Thanh Thanh Hoa là người ham học hỏi và say mê lắng nghe tiếp thu những bài giảng từ thầy cô truyền đạt để khi bước lên sân khấu làm sao thể hiện được nhân vật một cách tốt nhất để không phụ lòng thầy cô và gia đình đã nuôi dưỡng dạy dỗ mình. Con đường đến với nghệ thuật của cô khá phẳng lặng, ít sóng gió, tính cách hiền lành, không ham bon chen, đua đòi, vậy mà những vai diễn của cô trên sân khấu không ngã về một màu theo kiểu lành lành, mờ nhạt mà ngược lại những vai diễn của cô trở nên sinh động và đầy tính cách luôn khiến đồng nghiệp và khán giả phải khâm phục khả năng biểu diễn tài tình của cô. Các nghệ sĩ cùng thời và các thế hệ nghệ sĩ lớp sau ai cũng thừa nhận cô là một cô đào hát đa năng với giọng thổ hiếm của sân khấu có thể hoá thân vào nhiều dạng vai khác nhau, đặc biệt là những vai độc mùi, đào lẳng.
Bằng chứng năm 1961 cô vinh dự nhận giải Thanh Tâm, năm đó duy nhất chỉ có mình cô nhận giải. Cũng từ bệ phóng đáng nhớ này cô và NSUT Nam Hùng đã lấy tên giải thưởng ghép cùng với chữ "Thanh" đầu tiên để của cô để đặt nghệ danh cho con gái mình là NSUT Thanh Thanh Tâm sau này, đó được xem là một móc son đáng nhớ nhất trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của cô. Trong cuộc sống đời thường cũng như trên sân khấu, NS Thanh Thanh Hoa luôn luôn được đồng nghiệp bạn bè và gia đình yêu thương kính trọng với lối sống rất giản dị, đôn hậu của cô nhất là trong tình nghĩa vợ chồng, tình mẹ con, tình bà cháu luôn hiền hòa và hết mực yêu thương. Trên sân khấu NS Thanh Thanh Hoa không phô trương, làm nổi mình, mà cứ lặng lẽ làm nghề, bình lặng len lõi vào những gốc khuất của nhân vật, nhưng khi sắm vai cho từng nhân vật trên sân khấu, cô lại làm cho những nhân vật và cở diễn của mình trở nên bừng sáng, như ánh hào quang lộng lẫy của thánh đường nghệ thuật, mà chỉ có ở riêng cô. Những vai diễn, những bài ca xuất sắc, những dấu ấn rất riêng của NS Thanh Thanh Hoa vẫn còn được mọi người nhớ mãi, lúc thì cô sang trọng, quý phái trong vai Lữ Phượng Liên hát cùng với NS Thành Được trong vở Khi Hoa Anh Đào Nở, từ thập niên 60, đặc biệt với những vai tuồng màu sắc từ đất nước hoa anh đào Nhật Bản, cô đã hóa thân vào những tiểu thơ đài các, kiêu sa của xứ Hoa Anh Đào với vẻ đẹp tuyệt trần trên sân khấu. Khi thì vào các vai đào nhì, vai tính cách bên cạnh những cái tên như: NSUT Thanh Nga, NSUT Út Bạch Lan... nhưng vẫn nổi bật lên một NS Thanh Thanh Hoa chững chạc, sâu lắng bằng giọng ca ngọt ngào, ru hồn khán giả. Mọi người không chỉ nhớ đến cô là một tài năng diễn giỏi ca hay, mà còn biết cô là một danh ca thuộc thế hệ kế cận cùng NS Thanh Hương, NSUT Út Bạch Lan, NSUT Thanh Nga lúc bấy giờ. Đặc biệt là những bài ca trong vở Thoại Khanh - Châu Tuấn của Soạn giả NSND Viễn Châu, cô đã khắc hoạ vào tâm khảm của nhiều người qua hình ảnh một người vợ hiền, đức hạnh , một tấm gương hiếu thảo, dâu thảo mẫu mực qua vai Thoại Khanh để đến hôm nay hơn bốn mươi năm qua, vai diễn đó và tiếng hát chân phương ngọt ngaocùa cô vẫn được nhiều tầng lớp khán giả in sâu vào lòng mình trong từng câu hát: "Tìm anh như thể tìm chim, chim bay biển Bắc, em tìm biển Đông. Dặm trường cát bụi gai chông, bởi quá thương chồng em há ngại đường xa" hay "Đàn kêu tích tịch tình tang, thiếp nay cổng mẹ tìm chàng chàng ơi. Từ ngày phu phụ lìa đôi, lệ em như thể lá rơi bên đàn". NS Thanh Thanh Hoa nổi tiếng từ rất sớm trở thành danh ca trên nhiều hãng dĩa hát, từng hát chánh với Vua vọng cổ NSND Út Trà Ôn, với ngôi sao Thành Được, NSND Năm Châu, "Hoàng Đế Dĩa Nhựa" Tấn Tài, "Vua tao đàn" Thanh Hải, Minh Cảnh... Cuộc đời hoạt động nghệ thuật của cô kéo dài trên những đại bang hùng mạnh nhất Sài Gòn thời ấy như Đòan Thủ Đô, đòan Út Bạch Lan - Thành Được, đòan Thanh Minh - Thanh Nga, Tân Hương Hoa, đòan Thanh Hải - Văn Hường, đoàn Thanh Nga, đòan cải lương Sài Gòn 1. Với rất nhiều vai nổi tiếng như Cao Từ Niệm trong Mùa Thu Trên Bạch Mã Sơn, Hòang Phủ Trưởng Hoa trong Mạnh Lệ Quân, Dì Hai trong T6ám Lòng Của Biển, Đêm Lạnh Chùa Hoang, Người Phu Khiêng Kiệu Cưới, Chiều Đông Gió Lạnh Về, Tiếng Trống Sang Canh, Sầu Quan Ải, Cây Quạt Lụa Hồng, Cát Dung Phương Tử, Thoại Khanh - Châu Tuấn, Khi Ho Anh Đào Nở, Pháo Hồng Tiễn Bước Em Đi, Băng Tuyền Nữ Chúa...cô đóng chung giữa những cái tên vàng của sân khấu: NSND Lệ Thủy, NSUT Mỹ Châu, NS Phượng Liên, NS Thanh Hải, NS Minh Cảnh, NSUT Minh Vương, NSUT Thanh Tuấn, NSUT Thanh Kim Huệ, NS Hồng Nga, NSND Diệp Lang,, NSUT Diệu Hiền, NSUT Minh Phụng, NSUT Thanh Sang, NSUT Phương Hồng Thủy... giọng ca của cô như một nét chấm phá, một điểm xuyến tạo nên sự cân bằng phong phú giữa những giọng ca bay bổng, lã lướt , điêu luyện bởi sự chân phương, mộc mạc, hiền lành với chất giọng Thổ của cô.
NS Thanh Thanh Hoa được ví như một bông hoa đẹp có hương sắc riêng không nhầm lẫn với bất cứ bông hoa nào trong một vườn hoa đầy màu sắc với nhiều thế hệ nghệ sĩ đi qua, cô vẫn xuất hiện âm thầm bên cãnh họ đều đặn trên các mặt dĩa hát, sân khấu, video chứng tỏ sự trân trọng, tinh tường của các nhà sản xuất đối với một nữ nghệ sĩ tài danh luôn miệt mài vì sự nghiệp của cô. Không là ngôi sao ăn khách ào ạt, nhưng sự góp mặt của cô tạo nên bề dày, một cái nền vững chắc để nâng các giọng ca trẻ, đàn em thế hệ nghệ sĩ sau cô. Trong số những vai diễn hay của NS Thanh Thanh Hoa, ngoài vai Thoại Khanh để đời thì còn một vai nữa cũng không kém phần làm nên tên tuổi NS Thanh Thanh Hoa , đó là vai nhân vật bà vú (Dì Hai) trong vở Tấm Lòng Của Biển của hai soạn giả Hà Triều - Hoa Phượng. Ở vai diễn này NS Thanh Thanh Hoa là người đã tạc vào lòng công chúng một tượng đài xúc động nhất về tình mẫu tử với đức hy sinh cao cả, lòng bao dung, độ lượng... Cốt lõi chính của câu chuyện là một tình huống lỡ làng, bị con ruột vô tình chối bỏ, cô diễn không đau đớn mà đầy sự xót xa, ân cần, chịu đựng. Nét mặt đôn hậu, dáng vóc gọn gàng, cô thể hiện một cách chân chất mà sang cả đến lạ lùng. Ở mỗi ánh mắt cử chỉ, hành động ngước lên rồi vội vàng lẫn tránh bâng quơ cũng đủ cho thấy tài diễn xuất tinh tế của cô.
Giọng ca buồn, truyền cảm, nhân từ khiến cô hình như sinh ra là để dành diễn cho những nhân vật này. Một vai diễn cam chịu như thế, hy sinh như thế mà sức kay động thì trải cùng bao thế hệ kánh giả, đó là một phần thưởng to lớn dành cho sự phấn đấu và sự diễn xuất hết mình của cô, đây được coi như là lần thứ hai mà soạn giả Hà Triều - Hoa Phượng tiếp tục đo ni đóng giày cho cô thêm một vai diễn để đời này. Giờ đây đối với cô sân khấu đã tắt đèn, màn nhung đã khép kín, cô cũng đã hoàn thành một kiếp tầm trả nợ dâu, dẫu bốn năm đã đi xa nhưng khán giả mộ điệu vẫn luôn nhớ đến cô - một nàng Thoại Khanh thủy chung , hiếu thảo với chồng với mẹ, với một dì Hai chịu đựng hy sinh tất cả vì con mình để bỏ đi hạnh phúc riêng của cuộc đời mình. Và hơn thế nữa cô đã tặng cho sân khấu một sự tiếp nối đẹp, là ái nữ của cô, NSUT Thanh Thanh Tâm, người sẽ tiếp nối con đường nghệ thuật chân chính của cô để mang đến cho triệu triệu trái tim mộ điệu được thưởng thức tài nghệ của một thế hệ hậu bối của cô, góp phần bảo tồn và phát triển bộ môn nghệ thuật đậm đà bản sắc dân tộc.

PHẠM HUỲNH LUÂN
Theo: ngocanh
Nguồn tin: Báo sân khấu
[-] Có 8 thành viên thích bài viết của Hoàng Dũng :
  • CHÂU TUYẾT THỦY LIN (08-04-2017), Chính Nghĩa (08-12-2017), DẠ NGỌC (05-22-2017), DƯƠNG VĂN NAM (05-22-2018), Hương cỏ may (06-08-2018), NGUYỄN KHÁNH LINH (06-25-2017), Nguyễn Vinh (06-25-2018), thanhnha (08-17-2017)
#2
Nghệ Sĩ ưu tú Thanh Thanh Hoa


Nữ nghệ sĩ Thanh Thanh Hoa, huy chương vàng giải Thanh Tâm năm 1961

Từ năm 1958 đến năm 1967, trong vòng mười năm, giải thưởng Thanh Tâm do ký giả Trần Tấn Quốc thành lập đã trao huy chương vàng cho 24 nam nữ nghệ sĩ trẻ và từ năm 1965 đến năm 1967, giải Thanh Tâm đã tặng 6 giải huy chương vàng giải diễn viên xuất sắc.

Trong chương trình phát thanh hôm nay, Nguyễn Phương xin giới thiệu tiểu sử và hoạt động nghệ thuật của nữ nghệ sĩ Thanh Thanh Hoa, huy chương vàng giải Thanh Tâm năm 1961.

Nguyễn Phương xin nhắc lại vài nghệ sĩ đã đoạt huy chương vàng trước Thanh Thanh Hoa: năm 1958; Nữ nghệ sĩ Thanh Nga, năm 1959 nữ nghệ sĩ Lan Chi và nam nghệ sĩ Hùng Minh. Năm 1960: hai nữ nghệ sĩ Bích Sơn và Ngọc Giàu, năm 1961 nữ nghệ sĩ Thanh Thanh Hoa.

Nữ nghệ sĩ Thanh Thanh Hoa tên thật là Nguyễn Thị Hoa, sanh năm 1943 (tuổi Quí Mùi), học văn hóa trường tiểu học Phạm Thế Hiển, quận 8, học ca tại lò cổ nhạc của nhạc sĩ Út Trong. Cha của Thanh Thanh Hoa hành nghề lái xe taxi, mẹ mua gánh bán bưng ở chợ Nancy.

Năm 1955, đoàn hát Thanh Minh thành lập vũ đoàn, vì lúc đó các tuồng cải lương đều thể hiện dưới các hình thức thi, ca, vũ, nhạc, kịch.

Nhạc sĩ Hoàng Việt, soạn giả Lê Khanh và Nguyễn Phương chịu trách nhiệm dạy ca, múa cho vũ đoàn, gồm có các học viên và diễn viên trẻ Thanh Nga, Thanh Thanh Hoa, Thanh Hiền, Kim Anh, Kim Em, Liễu Thuận, Kim Phụng, Văn Minh, Văn Dũng (sau là nghệ sĩ Dũng Minh Sang), Văn Xí (sau đổi tên nghệ sĩ Nam Hùng), Văn Bảy, Văn Tây…

Các cháu Thanh Nga, Thanh Thanh Hoa, Thanh Hiền, Văn Dũng, Văn Xí, Văn Tây đều là những học viên giỏi, buổi sáng các cháu học múa ở rạp, buổi chiều học ca cổ nhạc ở nhà nhạc sĩ Út Trong, ban đêm đóng vai quân sĩ, tướng cạnh, vũ nữ. Thỉnh thoảng được đóng một vài vai tuồng có ca vọng cổ do soạn giả viết thêm để giới thiệu các giọng ca trẻ.

Giọng ca quyến rũ

Thanh Thanh Hoa lúc đó mới có 12 tuổi, hơi rong, giọng thổ, ca rất chắc nhịp và đúng bài bản nên tôi viết thêm vai hai em bé trong tuồng Biên Thùy Nổi Sóng và Ngược Sóng Phú Lương cho Thanh Nga và Thanh Thanh Hoa thủ diễn, mỗi vai tuồng có hai câu vọng cổ.

Thanh Thanh Hoa học tuồng mau thuộc, giỏi bắt chước lối diễn của nghệ sĩ đàn chị, dạn dĩ nên lúc cần thế vai tuồng khi có diễn viên bịnh bất ngờ, Thanh Thanh Hoa thế vai thành công dễ dàng.

Nam 1957, bầu Sinh lập gánh Tân Hương Hoa, tập trung các diễn viên trẻ Thanh Thanh Hoa, Hoài Dung, Hoài Mỹ, Ánh Hoa, Nam Hùng, Minh Viễn và dàn đào kép tên tuổi, vững tay nghề để hướng dẩn các cháu, gồm có các nghệ sĩ Minh Chí, Ba Xây, Văn Khoe, Văn Danh, Ánh Nguyệt (mẹ của Ánh Hoa). Thanh Thanh Hoa đảm nhiệm vai đào chánh, chia vai với nữ nghệ sĩ Hoài Dung, được báo chí kịch trường ngợi khen giọng ca quyến rũ của Thanh Thanh Hoa.

Năm 1960, ông bầu Ba Bản, chủ nhân hãng dĩa Hoành Sơn thành lập đoàn hát cải lương Thủ Đô. Đào chánh của đoàn có Ngọc Hương, Thanh Thanh Hoa, Thanh Hoàng (sau đổi tên là Bo Bo Hoàng).

Thanh Thanh Hoa, 17 tuổi, trổ mã con gái, xinh đẹp mặn mà, giọng ca trầm buồn, cô đóng tuồng cặp với Út Trà Ôn, Thanh Hải xứng đào xứng kép. Thanh Thanh Hoa thành công qua các tuồng Tiếng Trống Sang Canh, Sầu Quan Ải, Cây Quạt Lụa Hồng, Cát Dung Phương Tử.

Năm 1961, Ngọc Hương, Ánh Hồng, hai diễn viên tài sắc đương thời được đề cử dự thi giải Thanh Tâm cùng với Thanh Thanh Hoa. Nữ nghệ sĩ Thanh Thanh Hoa dù chỉ mới mấy năm lăn lộn trong nghề hát, không được ký giả kịch trường tạo thuận lợi về dư luận như những diễn viên khác, nhưng Thanh Thanh Hoa có giọng ca thiên phú, lối ca điêu luyện đúng bài bản và được nghệ sĩ Ba Vân dạy diễn xuất nên cô thể hiện những vai tuồng thật là xuất sắc. Thanh Thanh Hoa đã vượt điểm của Ngọc Hương và Ánh Hồng, đoạt huy chương vàng giải Thanh Tâm năm 1961 một cách vẻ vang.

Cuối năm 1961, mối tình Thanh Thanh Hoa và nghệ sĩ Nam Hùng bị một số ký giả kịch trường khai thác, gây tai tiếng, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự nghiệp sân khấu của Thanh Thanh Hoa.

Cuộc tình Thanh Thanh Hoa – Nam Hùng

Trước khi kể những khó khăn trở ngại trong cuộc tình Thanh Thanh Hoa – Nam Hùng, tôi xin giới thiệu tóm lược tiểu sử và cuộc đời nghệ thuật của nghệ sĩ Nam Hùng.

Trong nghề hát, có giọng ca tốt cũng phải cần có dịp may thì mới mau phất lên được. Tấn Tài gia nhập đoàn Tân Hương Hoa, gặp dịp may là kép chánh Hoàng Sương nghĩ đoàn để qua hát cho đoàn Thúy Nga, Bầu Sinh liền giao Tấn Tài cho kép Nam Hùng huấn luyện cấp tốc để thế vai của Hoàng Sương.

Nam Hùng tên thật là Nguyễn Văn Xí, cha là công nhân sân khấu tên Xức, Mẹ làm tẩm khậu nấu cơm tên Đầm, cả hai đều là nhơn viên của đoàn VIệt Kịch Năm Châu.

Anh Xức, quê ở Quảng Ngãi, năm 1937, khi đoàn cải lương Con Tằm (tiền thân của đoàn hát Việt Kịch Năm Châu) lưu diễn miền Trung, anh Xức quen biết chị Đầm nhơn viên của đoàn hát Con Tằm. Anh bèn bỏ xứ Quảng, theo chị Đầm về Saigon, làm công nhân sân khấu cho đoàn hát Con Tằm.

Anh Xức và chị Đầm yêu nhau chung sống vợ chồng. Năm Mậu Dần (1938), sanh ra một cháu trai, đặt tên là Nguyễn Văn Xí, ý nói là «xí được» thằng bé từ miền Trung đem về. Nguyễn văn Xí tức nghệ sĩ Nam Hùng ngày nay. Đứa con trai thứ hai được chị Đầm đặt tên là Giỏi, ý chừng khen ông Xức giỏi, khéo kiếm thêm một thằng con trai. Em Giỏi hiện nay là trưởng đoàn cải lương Saigon 1 và là một thành viên rất tích cực của Hội Nghệ Sĩ Ái Hữu Saigon.

Em Xí được hai nhạc sư Hai Phát và Bảy Phải dạy ca cổ nhạc, em thủ diễn những vai kép con, đánh đao, múa kiếm rất hay. Cô Bảy Phùng Há gia nhập đoàn Việt Kịch Năm Châu, cô thủ diễn vai Phạm Lải, nữ nghệ sĩ Kim Lan trong vai Tây Thi, cả hai nghệ sĩ tài danh Phùng Há – Kim Lan đã một thời nâng cao bảng hiệu Việt Kịch Năm Châu qua tuồng Tây Thi – Gái Nước VIệt cùa nghệ sĩ Nguyễn Thành Châu. Thời gian nầy cô Phùng Há dạy nghề hát Quảng cho các diễn viên trong đoàn. Em Xí là học viên giỏi, được cô Phùng Há nhận làm con nuôi, đặt cho nghệ danh Nam Hùng.

Lúc đó đoàn Việt Kịch Năm Châu có nhiều diễn viên tài giỏi như Hoàng Kinh, Tám Vân, Văn Chung, Thanh Kỳ, Thanh Liêm… các em cháu trong đoàn khó có cơ hội có vai tuồng để hát, nên sau vài năm học nghệ, các em tìm gánh hát khác để đi. Trong số các em rời Việt Kịch Năm Châu có Văn Chung, Thanh Hương, Lệ Thẳm, Nam Hùng, Dũng Minh Sang, Hoàng Kinh, NGọc Đán.

Nam Hùng trở thành kép diễn khi em gia nhập gánh Tân Hương Hoa của Bầu Sinh. Sau đó Nam Hùng và Thanh Thanh Hoa ký hợp đồng về hát cho gánh hát Thủ Đô – Ba Bản. Đôi bạn trẻ cùng ở chung một đoàn hát, khi đóng tuồng trên sân khấu họ cũng gặp gở nhau, giúp đở lẫn nhau nên tình yêu nẩy sanh ra là một chuyện bình thường.

Nhưng Thanh Thanh Hoa đoạt được huy chương vàng giải Thanh Tâm, người trong giới dều nghĩ đây là một vinh dự lớn, một dịp trở thành ngôi sao sân khấu và gặt hái ra được nhiều tiền.

Quan niệm của khán giả và nhứt là ký giả kịch trường ảnh hưởng rất mạnh đối với tiền đồ, sự nghiệp của người nghệ sĩ. Họ quan niệm là đào ca, đào chánh phải đóng chung với kép chánh, nếu thành vợ thành chồng thì đào chánh và kép chánh mới xứng đào xứng kép. Họ cũng nghĩ như kép độc lẳng Hoàng Giang thì vợ cũng là đào lẵng Kim Giác…

Soạn giả Nguyễn Phương

Cha mẹ cô hy vọng cô sẽ đóng vai đào chánh ở một đại ban khác, với tiền contrat và tiền lương cao hơn đoàn Thủ Đô. Họ nghĩ là nếu có chồng thì phải là một người chồng kép chánh, danh ca hoặc một người chồng có địa vị, giàu sang, chớ nều như làm vợ của nghệ sĩ Nam Hùng thì Thanh Thanh Hoa chỉ có thể đóng vai đào nhì, đào ba chớ không thể là đào chánh được.

Ông bà không tán thành mối tình của Nam Hùng và Thanh Thanh Hoa. Một số ký giả kịch trường và những người quen của cha mẹ Thanh Thanh Hoa cũng có một quan niệm xưa cũ về tình yêu và sự nghiệp như vậy.

Ảnh hưởng đến sự nghiệp

Trước sức ép của gia đình và quan niệm hẹp hòi của một số ký giả kịch trường, Thanh Thanh Hoa và Nam Hùng bỏ đoàn hát, bỏ nhà, cương quyết ra đi để bảo vệ tình yêu của mình.

Các ký giả kịch trường muốn bảo vệ uy tín của giải Thanh Tâm và tán thành một tình yêu chân chính, không so đo danh và lợi nên khuyên Thanh Thanh Hoa và Nam Hùng chánh thức thành hôn với nhau. Cô Bảy Phùng Há, ông Trần Tấn Quốc, bà Bầu Thơ, một số soạn giả và ký giả kịch trường thuyết phục cha mẹ của cô Thanh Thanh Hoa để tác thành cho đôi trẻ.

Họ chung đậu một tiền và giúp tổ chức một tiệc cưới cho Nam Hùng và Thanh Thanh Hoa tại nhà hàng Á Đông ở Chợ Lớn, có mặt hai bên cha mẹ chàng rể và cô dâu. Khách dự tiệc cưới gồm nhiều nghệ sĩ cải lương tài danh có mặt ở Saigòn và nhiều ký giả kịch trường.

Năm 1962, Thanh Thanh Hoa sanh được con gái, đặt tên là Thanh Thanh Tâm, ý nói nhờ giải Thanh Tâm mà đứa bé được chào đời.

Quan niệm của khán giả và nhứt là ký giả kịch trường ảnh hưởng rất mạnh đối với tiền đồ, sự nghiệp của người nghệ sĩ. Họ quan niệm là đào ca, đào chánh phải đóng chung với kép chánh, nếu thành vợ thành chồng thì đào chánh và kép chánh mới xứng đào xứng kép. Họ cũng nghĩ như kép độc lẳng Hoàng Giang thì vợ cũng là đào lẵng Kim Giác…

Vì quan niệm đó đã ảnh hưởng sâu sắc đến bước đường nghệ thuật của Thanh Thanh Hoa, ở với Nam Hùng, Thanh Thanh Hoa tụt xuống hàng đào nhì, đào ba và Nam Hùng là kép diễn, chỉ là kép độc, kép hạng hai, hạng ba chớ không thể là kép chánh được.

Trong khi đó, các cô đào bị Thanh Thanh Hoa bức bỏ lại rất xa trong cuộc đua dành giải Thanh Tâm năm 1961, thì qua năm 1962, Ánh Hồng và Ngọc Hương đoạt được giải Thanh Tâm. Năm 1963, Bạch Tuyết, Kim Loan (sau đổi là Mộng Tuyền) và Trương Ánh Loan đều được huy chương vàng giải Thanh Tâm. Các cô vừa được kể đều là đào chánh của nhiều gánh nhát đại ban, trong khi đó thì Thanh Thanh Hoa phải chịu số phận hẩm hiu.
[-] Có 2 thành viên thích bài viết của Hoàng Dũng :
  • DẠ NGỌC (05-22-2017), DƯƠNG VĂN NAM (06-13-2018)
#3
Nghệ sĩ ưu tú Thanh Thanh Hoa (tên khai sinh: Nguyễn Thị Anh, 1943- 20 tháng 9, 2009) là nghệ sĩ cải lương người Việt Nam. Bà sinh ra tại Sài Gòn.Mất ngày 20 tháng 9 năm 2009
Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam



Sự nghiệp
Bà bắt đầu sự nghiệp ca hát từ năm 12 tuổi. Bà cùng thế hệ với Thanh Nga, Thanh Hiền, Văn Dũng, Văn Xí.

Thành danh
Bà nổi danh cùng các tác phẩm:

Tiếng trống sang canh
Sầu quan ải
Cây quạt lụa hồng
Cát Dung Phương Tử

Nhận xét
Thanh Thanh Hoa học tuồng mau thuộc, giỏi bắt chước lối diễn của nghệ sĩ đàn chị, dạn dĩ nên lúc cần thế vai tuồng khi có diễn viên bịnh bất ngờ, Thanh Thanh Hoa thế vai thành công dễ dàng.

Giải thưởng
Giải vàng Thanh Tâm năm 1961
[-] Có 1 thành viên thích bài viết của Hoàng Dũng :
  • DẠ NGỌC (05-22-2017)
#4
[-] Có 1 thành viên thích bài viết của Hoàng Dũng :
  • DẠ NGỌC (05-22-2017)
#5
Vĩnh biệt nghệ sĩ Thanh Thanh Hoa: Lặng lẽ đi qua cuộc đời

TT - Lúc 10g40 ngày 20-9-2008, nghệ sĩ cải lương Thanh Thanh Hoa đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng sau một thời gian dài chống chọi với căn bệnh nan y.



Nhắc đến Thanh Thanh Hoa có lẽ lớp khán giả trẻ còn khá mơ hồ, hoặc có biết chăng thì cũng kèm theo thông tin bà là mẹ của NSƯT Thanh Thanh Tâm. Thế nhưng đối với những người thật sự hâm mộ cải lương thì bà là một tên tuổi quen thuộc. Có cha và mẹ là những người làm "công tác hậu cần" cho cải lương, Thanh Thanh Hoa đã đến với sân khấu bằng niềm say mê rất hồn hậu. Mê ca hát từ nhỏ nên mới 12 tuổi bà đã theo học ca, học múa ở đoàn hát Thanh Minh cùng với các nghệ sĩ trẻ thời bấy giờ như Thanh Nga, Thanh Hiền, Văn Dũng, Văn Xí (sau đổi nghệ danh là nghệ sĩ Nam Hùng)...
Con đường đến với sân khấu của bà khá phẳng lặng, ít sóng gió, tính cách hiền lành, không ham bon chen, đua đòi, vậy mà những vai diễn của bà không ngả về một màu theo kiểu lành lành, nhàn nhạt. Các nghệ sĩ cùng thời và các thế hệ nghệ sĩ lớp sau ai cũng thừa nhận bà là một cô đào đa năng có thể hóa thân vào nhiều dạng vai khác nhau, đặc biệt là những vai độc mùi, đào lẳng.

NSND Diệp Lang nhớ lại: "Cô đào này vui vẻ lắm, cứ cười suốt ngày, nước da ngăm ngăm nhưng lên sân khấu thì duyên khó ai sánh bằng. Tôi nhớ nhất trong vở Vợ và tình của ông Năm Châu, cô sắm vai người tình với nhiều sắc độ rất khác nhau, vừa nghiêm trang, vừa sâu sắc, cái khao khát yêu, khao khát sống được cô diễn tả rất xuất thần khiến người xem đôi lúc phải lạnh mình!".

Vào nghề khi nghệ sĩ Thanh Thanh Hoa dường như đã lui về ở ẩn, nhưng với sự ngưỡng mộ một nghệ sĩ tài năng và khiêm tốn, bà Hồng Dung - phó chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM - chia sẻ: "Cô Hoa hoạt động sân khấu không quá rộng nhưng vai nào ra vai đó, có những vai của cô có thể nói là "xuất kỳ bất ý". Cô có nhiều vai diễn lớn nhưng tôi ấn tượng nhất với vai Cúc Lan Hương của cô trong vở Sân khấu về khuya.

Ðây là vai diễn nhỏ, kịch bản chỉ có vài dòng về nhân vật nhưng xem cô diễn, khán giả hết sức bất ngờ và ấn tượng. Nhìn từ kịch bản đến nhân vật trên sân khấu mới thấy sức sáng tạo và thái độ lao động cực kỳ nghiêm túc của người nghệ sĩ. Cái sự sáng tạo ấy có thể so sánh với sự sáng tạo của NSƯT Ngọc Giàu trong vai Bảy cán vá (vở Ðời cô Lựu). Ðây có thể xem là trường hợp điển hình để chứng minh trong nghệ thuật, vai diễn lớn vai diễn nhỏ không thành vấn đề!".

Là con nhà nghèo, phải nặng gánh gia đình nhưng vẻ cơ cực, lam lũ không theo Thanh Thanh Hoa lên sân khấu. NSƯT Bạch Tuyết kể lại: "Khi tôi là lính mới vô nghề, chị Hoa đã nổi tiếng lắm rồi. Tôi ấn tượng về chị với hình ảnh người nghệ sĩ trẻ nhẹ nhàng, khoan thai, nhu mì và sang trọng cả trên sàn diễn lẫn ngoài đời. Các nhân vật của chị dù là dạng vai nào cũng không ồn ào nhưng da diết và đi sâu vào nội tâm".

Sau giải phóng, nghệ sĩ Thanh Thanh Hoa có một thời gian theo đoàn Sài Gòn 1, sau đó gần như rời xa ánh đèn sân khấu. Nghệ sĩ Thanh Thanh Tâm cho biết bà sống khá thanh nhàn, quanh quẩn ở nhà chăm sóc cây cảnh và mấy giò phong lan, trông nom các cháu. Hằng đêm bà vẫn canh cửa chờ con gái đi diễn về dù vãn tuồng khuya cách mấy. Cũng có một số lời mời bà trở lại sân khấu nhưng nghĩ mình có tuổi, làn hơi không còn khỏe khoắn như xưa nên bà lại tần ngần từ chối bởi không muốn những khán giả thân thương phải thất vọng về mình...

Cứ bình lặng làm nghề, bình lặng len lỏi vào những góc khuất của các nhân vật, không phô trương, làm nổi, thế nhưng khả năng của Thanh Thanh Hoa buộc giới làm nghề phải thừa nhận bằng HCV Thanh Tâm trong mùa giải năm 1961. Tấm huy chương đầy tự hào đã được bà ghi nhớ bằng cách đặt nghệ danh Thanh Thanh Tâm cho cô con gái yêu được sinh ra chỉ vài năm sau đó.

Vậy mới thấy tính cách ôn hòa có phần hơi an phận không làm hạn chế sự nghiệp của bà mà nó chỉ giúp bà thêm được mọi người quý trọng và "chẳng mang tai, mang tiếng gì cả" như lời của nghệ sĩ Tấn Tài.

LINH ĐOAN
[-] Có 1 thành viên thích bài viết của Hoàng Dũng :
  • DẠ NGỌC (08-21-2017)
#6
NSƯT Thanh Thanh Tâm xúc động trong sinh nhật xa quê

(NLĐO) - Ngày 5-1-2015, NSƯT Thanh Thanh Tâm được bạn bè, đồng nghiệp hải ngoại tổ chức sinh nhật tại Mỹ. Hiện nữ nghệ sĩ này đang đến Mỹ chăm sóc cho con trai đang du học tại đây.


NSƯT Thanh Thanh Tâm và các nghệ sĩ hải ngoại trong ngày sinh nhật mình

“Tôi xem Thanh Thanh Tâm như cháu ruột. Từ khi Tâm sang Mỹ chăm sóc con trai, đồng thời tham gia biểu diễn, sân khấu cải lương ở miền Nam California - Mỹ thêm khởi sắc. Vì từng đạo diễn một số tác phẩm sân khấu khi còn ở trong nước, Tâm có tư duy đạo diễn khá tốt” - nghệ sĩ lão thành Văn Chung cho biết.


Mừng sinh nhật trên xứ người, NSƯT Thanh Thanh Tâm rất xúc động

NSƯT Thanh Thanh Tâm tâm sự rằng chị nhớ hoài không quên những vở cải lương mình nhận vai đúng ngày sinh nhật. Trong đó, phải kể đến vở Vợ và tình của soạn giả NSND Năm Châu, do đạo diễn Hồng Dung dàn dựng. Đây là một kịch bản cải lương cũ đã từng được đoàn Thanh Nga dàn dựng năm 1973, thu hút đông khán giả. NSƯT Thanh Thanh Tâm ra mắt đúng ngày sinh nhật lần thứ 38.


NSƯT Thanh Thanh Tâm và NS Phượng Liên trong ngày sinh nhật

Trước đó, trong các vở Lan và Điệp, Nửa đời hương phấn, Đời cô Lựu, Gia tài của mẹ, Giũ áo bụi đời, Đêm sấm sét, Lôi vũ... được Nhà hát Trần Hữu Trang tái dựng tại rạp Hưng Đạo, thu hút hơn 10 ngàn lượt người xem cũng là các vai diễn được tổ chức vào dịp sinh nhật. “Đó là sự trùng hợp vì tôi nhớ hoài những lần các nghệ sĩ mang bánh sinh nhật vào hậu trường chúc mừng, đó là suất diễn đầu tiên của các vở này. Khán giả gửi hoa, quà và nhiều lời chúc được viết trong thư. Hạnh phúc lắm khi nhớ lại những năm sàn diễn cải lương có đông khán giả!” - NSƯT Thanh Thanh Tâm thổ lộ.


Hai nghệ sĩ cùng song ca bài ca cổ "Con gái của mẹ" (soạn giả Loan Thảo)

Nhìn lại chặng đường phát triển nghề nghiệp hơn 40 năm, NSƯT Thanh Thanh Tâm đã có nhiều cống hiến cho sân khấu. Chị đã góp phần dìu dắt nhiều diễn viên trẻ đến với nghề và truyền lại kinh nghiệm ca diễn cho họ trên sân khấu trong 26 năm chị công tác tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Trăn trở với nghề, chị thường băn khoăn việc ngày càng có ít kịch bản cải lương hay, đi vào lòng người xem.
“Tại sao cứ phải đến mùa hội diễn, liên hoan mới phát động phong trào sáng tác và kêu gọi tác giả viết theo một đề tài nào đó? Trong khi việc sáng tác cần được trau dồi thường xuyên và nội dung phải phản ánh được những trăn trở trong xã hội. Có như thế, vở diễn mới đủ sức lôi kéo khán giả rạp” – NSƯT Thanh Thanh Tâm đã chia sẻ.


NS Philip Nam - chồng của NS Cẩm Thu và NSƯT Thanh Thanh Tâm giao lưu với khán giả trong buổi sinh nhật




NS Ngọc Đáng và Tuấn Châu song ca cổ bài "Lòng mẹ" chúc mừng sinh nhật NSƯT Thanh Thanh Tâm

Hiện nay, trong lúc ở Mỹ chăm sóc con trai, NSƯT Thanh Thanh Tâm dành nhiều thời gian để sáng tác kịch bản, chị còn tham gia chỉnh lý một vài trích đoạn cải lương để tổ chức biểu diễn phục vụ khán giả kiều bào.


NS Hương Huyền - cha của NS Thanh Hằng trong ngày sinh nhật NSƯT Thanh Thanh Tâm



NS Chí Tâm và Phượng Liên trong ngày sinh nhật của NSƯT Thanh Thanh Tâm

Đến tham dự buổi tiệc sinh nhật của NSƯT Thanh Thanh Tâm tại Mỹ có đông nghệ sĩ hải ngoại, đồng thời rất nhiều khán giả của chương trình Cổ nhạc Phương Nam do nghệ sĩ Tuấn Châu thực hiện cũng đến chúc mừng chị.


NS Phượng Liên và Ngọc Huyền trong ngày sinh nhật NSƯT Thanh Thanh Tâm


NSƯT Thanh Thanh Tâm và NS Chí Tâm trong ngày sinh nhật

Thanh Hiệp (ảnh do NSCC)
#7
NSUT THANH THANH TÂM nhớ về hai giải thưởng



Có 24 nghệ sĩ đã đoạt giải Huy chương vàng của giải này: NSƯU Thanh Nga (năm 1958); Lan Chi, Hùng Minh (năm 1959); NS Bích Sơn, NSND Ngọc Giàu (năm 1960); NS Thanh Thanh Hoa (năm 1961); NSƯT Ngọc Hương, NSƯT Ánh Hồng (năm 1962); NSND Bạch Tuyết, NS Kim Loan (tức Mộng Tuyền), Trương Ánh Loan, Tấn Tài, NSND Diệp Lang, NS Thanh Tú (năm 1963); NSND Lệ Thủy, NSƯT Thanh Sang (năm 1964); NSƯT Thanh Nguyệt, NS Bo Bo Hoàng (năm 1965); NS Phượng Liên, NSƯT Phương Quang (năm 1966); NSƯT Mỹ Châu, NS Ngọc Bích, NSƯT Bảo Quốc, NS Phương BÌnh (1967).

Tại Mỹ trong những ngày qua, trong các chương trình cổ nhạc giới thiệu đến khán giả kiều bào, NSƯT Thanh Thanh Tâm đã nói về hai giải thưởng lớn có sự tác động của mẹ chị - cố NS Thanh Thanh Hoa và của chị, đó là giải HCV Thanh Tâm và HCV Trần Hữu Trang.

“Cả hai thương hiệu đều mang trọng trách phát hiện và bồi dưỡng tài lăng sân khấu, tôn vinh giá trị sáng tạo nghệ thuật của cá nhân. Từ đó góp phần thúc đẩy sàn diễn cải lương thăng hoa xứng tầm với việc tồn tại một giải thưởng. Thế nhưng để giải thưởng tồn tại trong đời sống sàn diễn tiêu chí chọn lựa HCV rất quan trọng bởi sự tỏa sáng của nghệ sĩ đoạt giải có sức ảnh hưởng rất lớn đối với khán phòng - NSƯT Thanh Thanh Tâm cho biết.

Trong những ngày Giải thưởng HCV Trần Hữu Trang lần thứ 13 chuẩn bị khởi động với nỗ lực của việc tiếp tục thành tựu của giải thưởng này, dư luận trong giới sân khấu và nghệ sĩ đã nhắc nhiều đến thành quả của chắng đường tìm kiếm, phát hiện tài năng, mà uy tín của giải Trần Hữu Trang đã cho thấy thành quả đạt được từ cuộc thi này chính là góp phần giữ gìn, phát huy truyền thống sáng tạo trong nghệ thuật biểu diễn. Kế thừa từ thành quả 10 năm tổ chức của Giải Thanh Tâm, giải thưởng Trần Hữu Trang là niềm tự hào của giới sân khấu cải lương miền Nam khi đã trao cho 61 diễn viên đoạt HCV triển vọng và 5 diễn viên đoạt giải HCV xuất sắc.

Đây là những giải thưởng mà hầu hết nghệ sĩ đoạt giải đều là những ngôi sao hàng đầu trên bầu trời nghệ thuật và có vị trí vững vàng trong lòng khán giả mộ điệu qua từng giai đoạn lịch sử trong suốt nữa thế kỷ qua.

NSƯT Thanh Thanh Tâm kể: “Lúc mẹ tôi còn sống, bà nói trong 10 năm giải Thanh Tâm và 12 giải Trần Hữu Trang, có những điểm tương đồng và có những điều cách biệt. Thế nhưng điều đáng nói nhất chính là yếu tố phát hiện tài năng của một giải thưởng, để đến ngày hôm nay những HCV của giải Thanh Tâm thực sự mang lại cho sàn diễn cải lương những ngôi sao không có tuổi”. Điều này được minh chứng qua sự tỏa sáng của những ngôi sao như : NSND Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Lệ Thủy, Diệp Lang, NSƯT Thanh Sang, Thanh Nguyệt, Bảo Quốc, NS Thành Được…”
Năm 1957, ký giả kịch trường uy tín nhất làng báo Sài Gòn thời đó – nhà báo Trần Tấn Quốc, bút danh Thanh Tâm – đã có ý tưởng thành lập giải thưởng đầu tiên dành cho các nghệ sĩ trẻ giới sân khấu cải lương. Hội đồng chấm giải Thanh Tâm được thành lập – gồm các đạo diễn sân khấu, thầy tuồng và ký giả kịch trường uy tín đến tận từng đoàn hát mà các nghệ sĩ đăng ký tham gia giải để tuyển chọn những tài năng trẻ từ các đoàn. Các nghệ sĩ dự giải được đặt trong môi trường sân khấu toàn diện: diễn nguyên tuồng hát trong sự tương tác với tất cả các nghệ sĩ tham gia vở diễn và lấy sự cổ vũ của khán giả làm thước đo của giải thưởng.

“Tôi được mẹ chọn cái tên Thanh Tâm đặt nghệ danh cho mình, cũng là để kỷ niệm mẹ đoạt giải Thanh Tâm. Ưu điểm của giải HCV Thanh Tâm thời trước là chấm giải theo nguyên tắc cộng hưỡng của một vở diễn. Các nghệ sĩ được phát hiện có đủ không gian để biến hóa nhiều trạng thái tâm lý khác nhau, để những hỉ, nộ, ái, ố đó bộc phát tính cách riêng trong ca diễn, 24 nghệ sĩ đạt giải HCV Thanh Tâm chính vì thế không trùng lớp với nhau, mỗi người thừa hưởng một giọng ca, một phong cách, đại diễn cho một trường phái biểu diễn, một thương hiệu của đoàn hát. Ví dụ như cô Thanh Nga, chú Thanh Sang là phải nhắc đến Đoàn Thanh Minh; cô Bạch Tuyết, chú Thành Được là thuộc Dạ Lý Hương; chú Phương Quang, má Phương Lên là Kim Chưởng… Tính phát hiện của một hội đồng chấm giải Thanh Tâm đã góp phẩn vun bồi tài năng để đóa hoa khi đã cắm vào đúng mảnh đất sẽ tỏa hương, tạo nét riêng biệt trong vườn hoa nghệ thuật. Độ dày của nghề chính là hàng trăm vai diễn mà chú Thanh Sang đã thể hiện; độ bền của sự nghiệp còn ở đức tính ham học hỏi, cần cù trong sáng tạo và nhất là không nản chí. Bởi thời điểm đó chú Thanh Sang gần hết hợp đồng nhưng vẫn không nãn lòng rời khỏi gánh Dạ Lý Lương, để tiếp tục ở lại dù cứ phải đóng vai phụ, vai lão. Và rồi chú được Tổ nghiệp thương, hai soạn giả tài hoa trao cho vai Tạ Tốnj, để phất lên như diều gặp gió. Tính phát hiện còn dựa vào yếu tố đạo đức và lối sống của người nghệ sĩ, để qua đó chọn đúng người đặt vào tay chiếc HCV xứng đáng”.

QUÂN THẠCH
Theo: Bạch Cúc
Nguồn tin: Báo sân khấu
#8
tặng giọng ca vàng Hoangdung nè. Hàng độc quyền nhe:

Ngàn sông về cả đại dương

Linh hồn Cổ nhạc dẫn đường tìm nhau

Sát vai góc phố về ngồi

Cất cao tiếng hát gọi người tri âm.


(Ông Dung Thông)
#9
CÁM ƠN CHÚ NHIỀU NHA.HIHIHIHI
#10



Nghệ sĩ Thanh Thanh Hoa và ảnh chụp lưu niệm tại Paris trong chuyến lưu diễn cùng đoàn Thanh Minh Thanh Nga vào thập niên 1960.

Di chuyển nhanh:
[-]
Trả lời bài viết bằng Tài khoản Facebook 



Những người đang xem chủ đề này: 1 khách