Đánh giá chủ đề:
  • 1 Votes - 5 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Mục Lục các bài bản Cải lương đã có trong diễn đàn
#1
Star 
1. Long Hổ Hội
2. Cao Phi
3. Thu Hồ
4. Lưu Thủy Hành Vân
5. Trăng Thu Dạ Khúc
6. Kim Tiền Huế
7. Kim Tiền Bản
8. Mẫu Tầm Tử
9. Khổng Minh Tọa Lầu
10. Ngũ Điểm - Bài Tạ
11. Ú Liu Ú Xáng
12. Trạng Nguyên Hành Lộ
13. Sơn Đông Hướng Mã
14. Tam Pháp Nhập Môn
15. Bắc Sơn Trà
16. Tử Quy Từ
17. Xang Xừ Líu
18. Liễu Thuận Nương
19. Phong Ba Đình
20. Khốc Hoàng Thiên
21. Sương Chiều
22. Tú Anh
23. Lạc Xuân Hoa
24. Mạnh Lệ Quân
25. Nặng Tình Xưa
26. Vọng Kim Lang
27. Phi Vân Điệp Khúc
28. Đoản Khúc Lam Giang
29. Lý Chim Xanh
30. Lý Cây Bông
31. Lý Con Khỉ
32. Lý Cái Mơn
33. Lý Ngựa Ô (Ngựa Ô Bắc)
34. Lý Qua Cầu
35. Lý Chiều Chiều
36. Lý Son Sắc
37. Lý Mù Sương (Lý Tầm Quân)
38. Lý Sâm Thương
39. Lý Mỹ Hưng
40. Lý Con Sáo
41. Lý Thập Tình
42. Ngựa Ô Nam
43. Lý Giao Duyên
44. Lý Trăng Soi

Đang cập nhật....
V (7) V (7) V (7) V (7) V (7) V (7) V (7) V (7) V (7) V (7) V (7) V (7) 

Đây là bộ Giáo trình của Thầy Lê Xuân Hiểu, nguyên là trưởng bộ môn Cải lương của trường Sân Khấu điện ảnh. Cải Lương Phố mạn phép được đăng tải lên đây như một lời gởi gấm của người biên soạn:

“Món quà nhỏ để lại cho đời.
Kính tặng các bạn đồng nghiệp, các em sinh viên đang theo học Cải Lương”

Bộ Giáo trình này gồm 2 phần song song: xướng âm và lời ca. Phần xướng âm sẽ có lời hát của giáo viên hướng dẫn, còn lời ca thì kèm theo bản đàn.
Trước hết, Cải Lương Phố xin giới thiệu đôi nét về “Lời nói đầu” của tác giả bộ Giáo trình này


LỜI NÓI ĐẦU

Ca Cải lương là một trong những yếu tố quan trọng nhất của sân khấu Cải lương. Ca và vũ đạo trong Cải lương cũng giống như hát và múa trong Tuồng và Chèo – chúng đều là những phương tiện chủ yếu trên sân khấu kịch hát dân tộc. Chính vì vậy bên cạnh yếu tố vũ đạo, bất cứ diễn viên Cải lương nào cũng phải biết ca

Để ca đúng và ca hay trước hết người diễn viên phải ca theo bản nhạc. Điều này khác hẳn với hát Chèo và hát Tuồng. Ở Chèo lời hát được sáng tác theo các thể thơ, khi hát diễn viên Chèo phải lồng điệu (ghép các câu thơ đó vào các làn điệu Chèo cần dùng). Đối với Tuồng, diễn viên cứ hát các câu thơ đó theo tình cảm nhân vật còn nhạc chỉ làm nhiệm vụ đệm theo hay lồng theo (đưa hơi, hỗ trợ cho diễn xuất lời). Còn trong sân khấu Cải lương, lời ca được sáng tác theo bản nhạc có sẳn nên khi ca, diễn viên Cải lương phải ca đúng theo bản nhạc đó. Bản nhạc chính là nền tảng ban đầu cho diễn viên học ca Cải lương.

Tuy nhiên, từ xưa chỉ có nhạc công mới được học bản nhạc, còn diễn viên phải ca lời theo cây đờn của người thầy nên ca không được chắc chắn. Do đó việc ghi lại các làn điệu bằng ký tự HÒ – XỰ – XANG…thành một hệ thống bản nhạc làm cơ sở khoa học cho những người muốn học ca Cải lương, muốn nghiên cứu Cải lương…là một vấn đề rất cần thiết.

Hiểu rõ vấn đề đó, từ năm 1959, nghệ sĩ tiền bối Phan Văn Hai (tức Nghệ sỹ nhân dân Ba Bu) là người đầu tiên đã biên soạn và dạy diễn viên Cải lương vừa ca vừa xướng âm bản nhạc. Giáo trình của ông soạn cho diễn viên không theo bản đờn của riêng một cây đờn nào. Nó có tính tổng hợp cao mà giai điệu chính vẫn chính xác, rõ ràng, khiến người học rất dễ xướng âm và mau thuộc.

Trong quá trình giảng dạy tại trường Nghệ Thuật Sân Khấu Viêt Nam, nghệ sĩ Phan Văn Hai đã luôn sửa chữa, bổ sung và nâng cao để hệ thống bản nhạc mỗi ngày một hoàn chỉnh, đi sát theo yêu cầu của Sân khấu Cải lương qua từng thời kỳ phát triển. Song, kể từ khi đất nước thống nhất, các bài bản Cải lương không ngừng được sưu tầm, chỉnh lý, bổ sung…phong cách đàn ca cũng có nhiều sáng tạo mới rất phong phú..đòi hỏi những người làm công tác giảng dạy bộ môn này phải nghiên cứu, biên soạn lại Giáo trình mới cho phù hơp với giai đoạn hiện nay.

Từ thực tiễn đó, chúng tôi đã biên soạn GIÁO TRÌNH CA CẢI LƯƠNG mới. Giáo trình này là sự tổng hợp có sửa chữa, nâng cao từ các giáo trình củ của Trường Nghệ Thuật Sân Khấu II (nay là Đại học Sân khấu Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh); Trường Đại học Sân Khấu Điện ảnh Hà Nội; một số bản nhạc của các nhạc sĩ cổ nhạc Nam bộ và những bài dân ca Nam bộ mới được sưu tầm.

Do giới hạn của giáo trình, chúng tôi chỉ tuyển chọn các bài bản thường dùng trên Sân khấu Cải lương hiện nay. Một số bài lớn (Bài Tổ) chỉ lấy những lớp chính thường dùng, còn các bài và các lớp ít dùng, xin tuyển tập ở giáo trình khác. Ngoài ra, để dễ theo dõi, các bài không xếp theo thứ tự từng năm học mà xếp theo hệ thống: các bài nhỏ (gồm cả các bài Lý), các bài Bắc, các bài Nam, các bài Ngự, các bài Oán và bài Vọng cổ.

Để có được công trình này, chúng tôi xin gởi lời tri ân tới các bậc tiền nhân, các nhà nghiên cứu, các nhạc sĩ, các tác giả cùng quý vị đồng môn. Trong đó chúng tôi đặc biệt cám ơn nhạc sĩ Phan Văn Hai và nhà nghiên cứu Đắc Nhẫn, hai tác giả đã có ảnh hưởng rất lớn đến giáo trình của chúng tôi.

Cuối cùng, mặc dù chúng tôi đã rất cố gắng, nhưng chắc chắc giáo trình vẫn còn nhiều khiếm khuyết. Rất mong được bạn đọc góp ý, bổ sung để giáo trình ngày một hoàn thiện hơn. Xin cảm ơn

Lê Xuân Hiểu 

* GIỌNG HAY DO “TRỜI” PHÚ – CA HAY DO KHỔ LUYỆN
* THẦN TIÊN CƯỠI MÂY, MA QUỶ CƯỠI GIÓ, CON NGƯỜI DỰA MỘT LUỒNG HƠI
* HỌC TỪ NHẤT HỌC ĐI: NHẤT SINH NHỊ – NHỊ SINH TAM – TAM SINH VẠN VẬT – VẠN VẬT QUY NHẤT THỂ

Kết nối vô hình tim tới tim - Chung niềm đồng cảm, trọn lòng tin:
Sắc hương Cổ nhạc ngàn năm nữa - Mãi thắm trời Nam nước Việt mình
[-] Có 1 thành viên thích bài viết của kepdep :
  • loanholly (04-11-2017)
#2
kepdep!
V (2) V (2) V (2) V (2) V (2)
Ôm lòng đêm
Nhìn vầng trăng mới về nhớ chân giang hồ
Ôi phù du, từng tuổi xuân đã già, một ngày kia đến bờ.
Đời người như gió qua
#3
Công việc lu bu quá, cuối tuần em phụ Kép nha. Ficon (5) Ficon (5)
#4
có list rồi, kỳ này tha hồ thả bút đề...bài ca, hihi
#5
Ficon (11) Ficon (11) Ficon (11) B (15) B (15)
#6
Một bộ tài liệu Kép đang thực hiện bao gồm 70 bài, đủ để chinh chiến đó anh Màn  V (2)


Và cũng sẽ dự định có thêm danh sách các bài bản Tài tử..
Kết nối vô hình tim tới tim - Chung niềm đồng cảm, trọn lòng tin:
Sắc hương Cổ nhạc ngàn năm nữa - Mãi thắm trời Nam nước Việt mình
#7
KepdepTiểu Thư cứ thong thả hén, chừng 1 tháng nữa mình sẽ phụ 2 người post phà phà , ầm ầm lên hen
Ôm lòng đêm
Nhìn vầng trăng mới về nhớ chân giang hồ
Ôi phù du, từng tuổi xuân đã già, một ngày kia đến bờ.
Đời người như gió qua
#8
Ánh Đèn Đêm  V (7) V (7) Ficon (11) Ficon (11)
Kết nối vô hình tim tới tim - Chung niềm đồng cảm, trọn lòng tin:
Sắc hương Cổ nhạc ngàn năm nữa - Mãi thắm trời Nam nước Việt mình
#9
Kép đã cập nhật mục lục và thêm bài đàn vô rồi nhé Ánh Đèn Đêm 
Roseg Roseg

Đã đến bài 17  Smile
Kết nối vô hình tim tới tim - Chung niềm đồng cảm, trọn lòng tin:
Sắc hương Cổ nhạc ngàn năm nữa - Mãi thắm trời Nam nước Việt mình
#10
Ficon (5) Ficon (5) Ficon (5) Ficon (5) Ficon (5) Ficon (5) Ficon (5) Ficon (5) Ficon (5)
Ôm lòng đêm
Nhìn vầng trăng mới về nhớ chân giang hồ
Ôi phù du, từng tuổi xuân đã già, một ngày kia đến bờ.
Đời người như gió qua

Di chuyển nhanh:
[-]
Trả lời bài viết bằng Tài khoản Facebook 



Những người đang xem chủ đề này: 1 khách