21:15 ICT Thứ bảy, 20/07/2019

Trang chủ » Tin Tức » Tin tức

Banner forum

Bài bản Cải lương

Thứ năm - 08/09/2016 09:20
Đờn ca Tài tử

Đờn ca Tài tử

Đây là bộ Giáo trình của Thầy Lê Xuân Hiểu, nguyên là trưởng bộ môn Cải lương của trường Sân Khấu điện ảnh. Cải Lương Phố mạn phép được đăng tải lên đây như một lời gởi gấm của người biên soạn:
Xem bản Xướng âm và bản đàn tại link http://cailuongpho.com/forum/showthread.php?tid=86

“Món quà nhỏ để lại cho đời.
Kính tặng các bạn đồng nghiệp, các em sinh viên đang theo học Cải Lương”


Bộ Giáo trình này gồm 2 phần song song: xướng âm và lời ca. Phần xướng âm sẽ có lời hát của giáo viên hướng dẫn, còn lời ca thì kèm theo bản đàn.
Trước hết, Cải Lương Phố xin giới thiệu đôi nét về “Lời nói đầu” của tác giả bộ Giáo trình này


LỜI NÓI ĐẦU

Ca Cải lương là một trong những yếu tố quan trọng nhất của sân khấu Cải lương. Ca và vũ đạo trong Cải lương cũng giống như hát và múa trong Tuồng và Chèo – chúng đều là những phương tiện chủ yếu trên sân khấu kịch hát dân tộc. Chính vì vậy bên cạnh yếu tố vũ đạo, bất cứ diễn viên Cải lương nào cũng phải biết ca

Để ca đúng và ca hay trước hết người diễn viên phải ca theo bản nhạc. Điều này khác hẳn với hát Chèo và hát Tuồng. Ở Chèo lời hát được sáng tác theo các thể thơ, khi hát diễn viên Chèo phải lồng điệu (ghép các câu thơ đó vào các làn điệu Chèo cần dùng). Đối với Tuồng, diễn viên cứ hát các câu thơ đó theo tình cảm nhân vật còn nhạc chỉ làm nhiệm vụ đệm theo hay lồng theo (đưa hơi, hỗ trợ cho diễn xuất lời). Còn trong sân khấu Cải lương, lời ca được sáng tác theo bản nhạc có sẳn nên khi ca, diễn viên Cải lương phải ca đúng theo bản nhạc đó. Bản nhạc chính là nền tảng ban đầu cho diễn viên học ca Cải lương.

Tuy nhiên, từ xưa chỉ có nhạc công mới được học bản nhạc, còn diễn viên phải ca lời theo cây đờn của người thầy nên ca không được chắc chắn. Do đó việc ghi lại các làn điệu bằng ký tự HÒ – XỰ – XANG…thành một hệ thống bản nhạc làm cơ sở khoa học cho những người muốn học ca Cải lương, muốn nghiên cứu Cải lương…là một vấn đề rất cần thiết.

Hiểu rõ vấn đề đó, từ năm 1959, nghệ sĩ tiền bối Phan Văn Hai (tức Nghệ sỹ nhân dân Ba Bu) là người đầu tiên đã biên soạn và dạy diễn viên Cải lương vừa ca vừa xướng âm bản nhạc. Giáo trình của ông soạn cho diễn viên không theo bản đờn của riêng một cây đờn nào. Nó có tính tổng hợp cao mà giai điệu chính vẫn chính xác, rõ ràng, khiến người học rất dễ xướng âm và mau thuộc.

Trong quá trình giảng dạy tại trường Nghệ Thuật Sân Khấu Viêt Nam, nghệ sĩ Phan Văn Hai đã luôn sửa chữa, bổ sung và nâng cao để hệ thống bản nhạc mỗi ngày một hoàn chỉnh, đi sát theo yêu cầu của Sân khấu Cải lương qua từng thời kỳ phát triển. Song, kể từ khi đất nước thống nhất, các bài bản Cải lương không ngừng được sưu tầm, chỉnh lý, bổ sung…phong cách đàn ca cũng có nhiều sáng tạo mới rất phong phú..đòi hỏi những người làm công tác giảng dạy bộ môn này phải nghiên cứu, biên soạn lại Giáo trình mới cho phù hơp với giai đoạn hiện nay.

Từ thực tiễn đó, chúng tôi đã biên soạn GIÁO TRÌNH CA CẢI LƯƠNG mới. Giáo trình này là sự tổng hợp có sửa chữa, nâng cao từ các giáo trình củ của Trường Nghệ Thuật Sân Khấu II (nay là Đại học Sân khấu Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh); Trường Đại học Sân Khấu Điện ảnh Hà Nội; một số bản nhạc của các nhạc sĩ cổ nhạc Nam bộ và những bài dân ca Nam bộ mới được sưu tầm.

Do giới hạn của giáo trình, chúng tôi chỉ tuyển chọn các bài bản thường dùng trên Sân khấu Cải lương hiện nay. Một số bài lớn (Bài Tổ) chỉ lấy những lớp chính thường dùng, còn các bài và các lớp ít dùng, xin tuyển tập ở giáo trình khác. Ngoài ra, để dễ theo dõi, các bài không xếp theo thứ tự từng năm học mà xếp theo hệ thống: các bài nhỏ (gồm cả các bài Lý), các bài Bắc, các bài Nam, các bài Ngự, các bài Oán và bài Vọng cổ.

Để có được công trình này, chúng tôi xin gởi lời tri ân tới các bậc tiền nhân, các nhà nghiên cứu, các nhạc sĩ, các tác giả cùng quý vị đồng môn. Trong đó chúng tôi đặc biệt cám ơn nhạc sĩ Phan Văn Hai và nhà nghiên cứu Đắc Nhẫn, hai tác giả đã có ảnh hưởng rất lớn đến giáo trình của chúng tôi.

Cuối cùng, mặc dù chúng tôi đã rất cố gắng, nhưng chắc chắc giáo trình vẫn còn nhiều khiếm khuyết. Rất mong được bạn đọc góp ý, bổ sung để giáo trình ngày một hoàn thiện hơn. Xin cảm ơn

Lê Xuân Hiểu 

* GIỌNG HAY DO “TRỜI” PHÚ – CA HAY DO KHỔ LUYỆN
* THẦN TIÊN CƯỠI MÂY, MA QUỶ CƯỠI GIÓ, CON NGƯỜI DỰA MỘT LUỒNG HƠI
* HỌC TỪ NHẤT HỌC ĐI: NHẤT SINH NHỊ – NHỊ SINH TAM – TAM SINH VẠN VẬT – VẠN VẬT QUY NHẤT THỂ

Tác giả bài viết: kepdep

Nguồn tin: http://cailuongpho.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Nguyen - 30/05/2019 18:41
Mình vừa xem được video 5 vở cải lương hay nhất 2019
https://tin123.net/top-5-vo-cai-luong-hay-nhat-2019/
Tuy ít nhưng rất hay
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin cũ hơn

 

AUDIO

CẢI LƯƠNG NGUYÊN TUỒNG

TIẾNG HÁT THÀNH VIÊN

BÀI BẢN CẢI LƯƠNG

CHỦ ĐỀ HOT

Fanpage Facebook